Cầu Phước An với tổng mức đầu tư khoảng 4.879 tỷ đồng sẽ nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) dự kiến khởi công vào quý 3/2022 nếu 2 địa phương thống nhất phương án.

Thông tin mới nhất về cầu Phước An

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc khởi công xây dựng cầu Phước An. Dự án có tổng chiều dài hơn 4.378m, đường dẫn kết nối cảng Phước An hơn 617m, tĩnh không thông thuyền rộng 135m – cao 55m. Tổng mức đầu tư khoảng 4.879 tỷ đồng.
Cầu phước an kết nối Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Thị Xã Phú Mỹ ( ảnh minh hoạ )
Theo lãnh đạo tỉnh BRVT, tháng 11/2020, Bộ Giao thông – Vận tải đã chấp thuận vị trí xây cầu. Tháng 7/2021, Quốc hội có nghị quyết phê chuẩn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 trong đó có dự án cầu Phước An được bố trí kế hoạch vốn bằng nguồn ngân sách trung ương. Đến tháng 9/2021, Thủ tướng đã có quyết định phân bổ vốn ngân sách trung ương cho dự án này. “Đây là dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, kết nối nhóm cảng biển số 4 khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ qua hệ thống đường cao tốc trong khu vực. Việc đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Phước An sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh BRVT, Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, lãnh đạo tỉnh BRVT nhận định. Do vậy, để sớm khởi công cầu Phước An dự kiến vào quý 3/2022, UBND tỉnh BRVT đề nghị tỉnh Đồng Nai thống nhất việc thực hiện đầu tư, xây dựng cầu Phước An theo nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được Bộ Giao thông – Vận tải thẩm định bằng nguồn vốn trung ương và nguồn vốn ngân sách của tỉnh BRVT. Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cần xem xét, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án cầu Phước An để thuận tiện cho việc phối hợp, hỗ trợ tỉnh BRVRT triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tầm quan trọng của cầu Phước An với cảng Cái Mép – Thị Vải

Cầu Phước An có tầm quan trọng trong việc nối từ đường liên cảng qua huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để vào cao tốc Bến Lức – Long Thành. Nó giúp rút ngắn tuyến đường vận chuyển từ các tỉnh miền Tây Nam bộ qua TP. HCM, Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đó phá thế “độc tuyến” cho Quốc lộ 51, hiện đang ngày càng quá tải. Thời gian vận chuyển nhanh sẽ giúp giảm chi phí vận tải.
Cầu Phước An được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian và giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp
Việc có thêm tuyến đường vận chuyển ngoài QL51 sẽ giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh hơn, giảm tình trạng ù ứ hàng ở cảng Cái Mép – Thị Vải. Từ đó tăng hiệu suất khai thác cảng, tăng nguồn thu cho tỉnh từ cảng biển, và tăng kết nối giao thông với cảng. Trước đây, vì tuyến đường vận chuyển hàng theo đường bộ từ Nhơn Trạch đến cảng Cái Mép- Thị Vải khá xa và chi phí vận chuyển cao, nên nhiều doanh nghiệp chọn hình thức vận chuyển hàng bằng phà đến cảng Cát Lái, để giảm bớt chi phí và làm thủ tục thông quan tại đây. Khi có cầu Phước An, tuyến đường vận chuyển hàng từ Nhơn Trạch đến cảng Cái Mép-Thị Vải sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn. Nhờ đó, cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ được chọn làm nơi xuất hàng đi nước ngoài chủ lực của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tạm kết, việc khởi công xây dựng dự án Cầu Phước An sẽ đem lại nhiều lợi thế cho Cảng Cái Mép- Thị Vải nói riêng và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói chung.